September 02, 2011

m.Globe portal offers free Facebook, Twitter & Email

Globe has just launched their new mobile portal, called m.Globe, that offers free access to Globe services and feeds to your Twitter and Facebook accounts.

The service is pretty basic and can be access by any internet-capable phone (GPRS, EDGE, 3G, 4G) and is free via myGlobe Connect (APN: www.globe.com.ph)

To gain access, just text m.Globe to 2910. You can also download the Android App/Widget if you’re using any Android smartphone (just point your phone’s browser to http://m.globe.com.ph).

There’s option for personalization when you register your mobile number, add access to your Twitter feeds or Facebook Wall as well as email accounts (Yahoo! GMail, Windows Live). Here’s how the WAP site looks like on your mobile browser with 3G on.

Here’s what the Twitter updates look like. I have Php0 balance in my Globe Prepaid SIM when I posted this (3G data is On via myGlobe Connect).

Works on postpaid and prepaid SIM. Interesting to note that this new service is apparently Globe’s response to Smart’s Netphone campaign; the Globe website says so — “With m.globe, no need to spend for a new internet phone.

Huawei Ascend Mate & Review

73 Responses to “m.Globe portal offers free Facebook, Twitter & Email”

1. Mikhail
    Twitter: mikolalo

Sana may ganito din sa sun cellular, kahit yung email lang..

2. Maricar says:

HELP! I’m using an HTC mozart 7 phone :( I already changed the APN and texted m.globe to 2910. Still doesn’t work.

3. MDS
    Twitter: the_ex_adman

Maricar — tama ba yung pagkakaset mo sa APN? wala dapat http://

try mo browse ka internet muna, visit m.globe.com.ph

tapos you will see on the main portal page, there’s a link there where you can download the m.globe application.

worked for me ;-) thanks, Globe

4. Tess Ting says:

Hi Mark

Sa SMART kba ngwork! bka nman smart ang gamit mong SIM kya hndi gumagana ung m.globe at ung widget?

5. siyel
    Twitter: sielzi

Would it just keep on asking the mobile phone no? should it be already preset after it was already entered. I’ve successfully made a tweet w/ it so far. But then every time I would click the bookmark it would always prompt on

6. Dennis says:

Nyay naubos load ko.. I thought it is really free.. I called the GT cust service and they said meron 5 pesos per 15 minutes. 10 pesos nabawas sa load ko eh white screen lang lumalabas. I followed the instructions naman. tsk tsk

7. ruzzel says:

is this for android phone only? or pwede din sa bb basta naka globe sim ka?

8. ivanlandle says:

service not availble sya. :/
    nokia c3 gamit ko.

9. emer says:

na try ko na to sa mga nokia phones,mga Symbian OS, di kumakain ng load. Pero pag android gamit ko, HTC wildfire, nababawasan ung load.

10. Peanut says:

TM po gamit kong sim. pwd ba un?

11. Peanut says:

bkt gnun pg cnclick q un Twitter sa fon ko parang walang nangyayari? -__-

12. tom says:

pa tulong po I dont know how to use it with my cherry mobile Orbit! pa help nmn poh

13. ken08jk
    Twitter: stupefy_14jkyahoo.com

can u snd me a lnk for free twitter mobile ? tnx

14. Hi there! I’m at work surfing around your blog from my new iphone! Just wanted to say I love reading through your blog and look forward to all your posts! Carry on the superb work!

15. There is noticeably a lot to know about this. I consider you made certain nice points in features also.

16. have fun, u might want to have friends you like to talk to though

17. grabe tylga ang cherry mobile D11 model ang hirap gamitin in terms of surfing..hindi daw compatible ung unit ko pero register na me sa 1 hour internet!ang gulo tlga… pano ko mapapa activate ung GPRS connection kung ayaw tlga..san ba kc ang me problema?

18. reynalyn says:

i can’t logout my facebook account in my mobile

19. Ella Benitez says:

Pwede po ba dito kahit tm yung gamit na sim? tenks po .

20. bosz says:

kung gagamitin nyo yan make sure na iba ung sim nyo kase pag nag load na kayo dun na kayo sisingilin ako 2010 ko pa ginagawa yan LOL!

21. bosz says:

1 time lang kayo mag load 15 pesos…
    promise kahit sa 6610 i nagamit ko yan ung free use ng fb without downloading that app.. i even used in on nokia x2 un mga ibang new cp hindi mo na need na palitan ng apn kase meron sim ang globe na automatic na yun na apn ang lumalabas. 2010 libre talaga ang fb lang. pero since sinama na nila sa app nila. babayad ka na wala ka man load pag nag load ka. mas mabuti sa browser mo gamitin wag na sa app. pag wala ka load wag ka mag llogout kase nde ka na makaka log in ulet sa fb mo. so make sure na iba ang sim mo jan para 1tym ka lang mag loload. kase pag ginamit mo yan pag nag load ka ulet. sisingilin ka na may tubo pa LOL!

22. Donzzy says:

Hi! Pwede rin ba to sa TM SIM? Yung bagong promo ng globe na free facebook din paano gagawin?

23. arjay arcilla says:

bkit ganun ? ualang nag repy. samsung galaxy mini gamit ko

24. bosz says:

sa mga gumagamit ng mga android cp’s nde naman gumagana un pag nagtxt sa globe 2910 sa akin ayaw im using samsung infuse. ikaw pa mag set ng apn. hindi ko alam kung gumagana ang sa tm. i suggest na ihiwalay nyo ang pang fb nyo na sim. kase kainin nya talaga ang load nyo pag nag load kayo yun ang pinakabayad nyo tumubo pa kayo. pag nag log in kayo sa cp nyo kahit 5 pesos lang wag nyo na i log out kase nde na kayo makaka log in pag wala kayong load. anjan ang google para malaman nyo paano i set ang apn. =)

25. jobs says:

skin gmit q samsung galaxy y.. free internet since nung nkuha q.. prepaid sim gmit q bnigay lang skin.. d q alam config.. i bought another SG.y.. pero pag ibang sim gmit d ngkaka free web surfing panu kaya 2???